เตรียมตัว WORKOUT ยังไงให้ WORK!!!

นอกจากการเตรียมหาข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับการออกกำลังกายให้พร้อมแล้ว การเตรียมความพร้อมของร่างกายก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน เพื่อที่จะได้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่าและไม่เสี่ยงต่อการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ เพราะแทนที่จะได้ประโยชน์จากการออกกำลังกายกลับกลายเป็นผลเสียต่อร่างกายไปซะงั้น วันนี้ Dr.MDX นำเคล็ดลับดีๆ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าฟิตเนสมาฝากกันครับ

ควรทานอาหารเบาๆ ก่อนออกกำลังกาย รู้หรือไม่ว่าการออกกำลังกายขณะท้องว่างทำให้ร่างกายดึงเอาพลังงานสำรองมาใช้จนหมด ส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลียและไม่สามารถออกแรงได้เต็มที่ ทั้งยังส่งผลเสียต่อระบบเผาผลาญอาหารด้วย ทางที่ดีจึงควรกินอาหารมื้อเล็กๆ หรือผลไม้ เช่น แอ๊ปเปิ้ล กล้วยหอม รองท้องประมาณครึ่งชั่วโมงก่อนออกกำลังกายทุกครั้ง หรือถ้าเป็นมื้อหนักควรรับประทานอาหารมาก่อนหน้าประมาณ 2 ชั่วโมง และหากในระหว่างที่กำลังออกกำลังกายอยู่ ถ้ารู้สึกหิว สามารถทานกล้วยหอม หรือโยเกิร์ตได้บ้าง

เลือกสวมใส่เครื่องแต่งกายที่เหมาะสม เนื่องจากการเล่นฟิตเนสก็คือการออกกำลังกายประเภทหนึ่ง เพราะฉะนั้นเสื้อผ้าที่สวมใส่ควรเป็นเสื้อผ้าที่เนื้อบางเบา กระชับ ระบายอากาศได้ดี สวมใส่แล้วรู้สึกสบาย ไม่หลวมหรือคับจนเกินไป ส่วนรองเท้าก็ควรเลือกให้เหมาะสมสำหรับการสวมใส่เพื่อการออกกำลังกายโดยเฉพาะ เพื่อป้องกันการบาดเจ็บรวมถึงการเกิดอุบัติเหตุจากอุปกรณ์เครื่องเล่นต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้

อย่าปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำ เพราะร่างกายคนเรามีน้ำเป็นส่วน ประกอบมากกว่า 75 เปอร์เซ็นต์ การปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำในช่วงที่ออกแรงมากๆ ย่อมส่งผลเสียต่ออวัยวะระบบต่างๆ ซ้ำยังทำให้ระบบเผาผลาญไขมันทำงานลดลงอีกด้วย ดังนั้น ก่อนออกกำลังกายควรดื่มน้ำเปล่าหนึ่งแก้ว หากรู้สึกกระหายน้ำขณะออกกำลังกาย แนะนำให้จิบทีละน้อย

ก่อนออกกำลังกายในทุกครั้ง ควรอบอุ่นร่างกาย (Warm Up) และการยืดกล้ามเนื้อ (Stretching) ก่อนทุกครั้ง เพื่อเตรียมความพร้อมให้ร่างกายก่อนที่จะออกแรงเต็มที่ แต่หลายคนมักละเลยและไม่ให้ความสำคัญกับขั้นตอนนี้เท่าใดนัก เพราะมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายเสียมากกว่า ซึ่งนั่นเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้องนัก เพราะการอบอุ่นร่างกายด้วยการเคลื่อนไหวเบาๆ และการยืดกล้ามเนื้อในส่วนของข้อต่อ เอ็น กล้ามเนื้อ ให้พร้อมสำหรับการออกกำลังกายนั้น จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและลดโอกาสที่จะเกิดการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายได้อีกด้วย

อย่าลืมใส่ใจเรื่องความสะอาด ทุกคนน่าจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า ในฟิตเนสที่เราใช้เวลาออกกำลังกายอยู่ในนั้นคราวละประมาณ 2-3 ชั่วโมง ร่างกายจะต้องเผชิญกับสิ่งสกปรกและเชื้อโรคที่อยู่รอบตัวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ว่าจากตัวของเราเองหรืออุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกัน จนในบางครั้งก็อาจทำให้เกิดการเจ็บป่วยได้ ดังนั้น อย่าลืมให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องของความสะอาดด้วย เช่น ควรจะอาบน้ำทำความสะอาดชำระล้างร่างกายหลังออกกำลังเสร็จ โดยรอให้ร่างกายเย็นลงและเหงื่อแห้งก่อนที่จะทำการอาบน้ำ เป็นต้น

เรียนรู้มารยาทในการใช้บริการฟิตเนส อย่าลืมศึกษารายละเอียดเรื่องกฎกติกามารยาทในการใช้บริการฟิตเนสด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการใช้อุปกรณ์ การเก็บรักษา หรือความสะอาด ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ใช้บริการทุกคนควรทราบ เช่น ไม่ใช้อุปกรณ์ชิ้นใดชิ้นหนึ่งนานเกินไป จนสมาชิกคนอื่นไม่ได้ใช้เลย อย่าลืมว่าอุปกรณ์เหล่านี้ไม่ใช่ของส่วนตัวของเราคนเดียว นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์ในฟิตเนส เพราะไม่เพียงแต่เสียงเรียกเข้าหรือเสียงเตือนจากแอพพลิเคชั่นต่างๆ จะรบกวนสมาธิในการออกกำลังกายของผู้ใช้บริการคนอื่นแล้ว การที่เรานั่งเช็กโทรศัพท์บ่อยๆก็เป็นการเสียเวลาในการออกกำลังกายโดยเปล่าประโยชน์อีกด้วย

สุดท้ายนี้ Dr.MDX ขอแนะนำเพื่อนๆ มือใหม่ที่เพิ่งจะเข้าฟิตเนสว่า ไม่ต้องรีบหักโหมกับการเล่นฟิตเนสให้มากนัก เพราะบางคนคิดว่าเมื่อเข้าฟิตเนสแล้วหุ่นจะต้องดีเลย นั่นก็ยิ่งจะทำให้ไปออกกำลังกายแบบบ้าพลังจนร่างกายเมื่อยล้า และอาจจะก่อใหเกิดอาการบาดเจ็บจากกล้ามเนื้อฉีกขาดได้ ซึ่งตามความเป็นจริงนั้นการเข้าฟิตเนสครั้งแรกๆ ไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายอย่างหักโหมให้มากจนเกินไปนัก ค่อยๆทำไปทีละเล็กทีละน้อยจนร่างกายเริ่มเข้าที่ แล้วทุกอย่างจะดีขึ้นเองตามลำดับครับ

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

บทความเรื่อง “มือใหม่หัดเข้าฟิตเนส”

บทความเรื่อง “5 คำแนะนำสำหรับผู้เข้าฟิตเนสครั้งแรก”

บทความเรื่อง “7 เรื่องน่ารู้ สำหรับมือใหม่ฟิตเนส”