เลือกทาน “ถั่งเช่า” ต้องเลือกทานด้วยความเข้าใจ..ไม่ใช่พร่ำเพรื่อ

ถั่งเช่า ราชาแห่งสมุนไพรจีน ที่มีสรรพคุณมากมายในการบำรุงรักษาร่างกาย ซึ่งในปัจจุบันนิยมนำมารับประทานกันมากขึ้น แต่เคยสงสัยกันหรือไม่ว่า เจ้าสมุนไพรถั่งเช่านี้เหมาะสมกับใครบ้างและควรจะเลือกใช้อย่างไรเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ร่างกายมากที่สุด วันนี้ Dr.MDX จะพาคุณไปหาคำตอบกัน

เนื่องจากองค์การอาหารและยา หรือ อย.  ได้มีคำแนะนำในการใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพร “ถั่งเช่า” แก่ประชาชนที่สนใจจะเลือกใช้ถั่งเช่าในการดูแลรักษาสุขภาพว่า ควรจะต้องใช้ด้วยความเข้าใจ ระมัดระวัง ไม่ควรใช้อย่างพร่ำเพรื่อ และควรปรึกษาแพทย์ เภสัชกร หรือผู้ประกอบวิชาชีพที่มีความรู้ด้านสมุนไพรทั้งก่อน และในระหว่างการใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรนั้นๆ อย่างสม่ำเสมอ โดย นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ได้มีการเปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้บริโภคจำนวนมากที่หันมาใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรในการรักษาโรคหรือดูแลสุขภาพ ซึ่งต้องใช้ด้วยความเข้าใจที่ถูกต้อง เช่นในกรณี “ถั่งเช่า” หรือที่รู้จักกันในชื่ออื่นๆ เช่น ตงถงเซี่ยเฉ่า หญ้าหนอน หนาวหนอนร้อนหญ้า จัดเป็นเครื่องยาจีนชนิดหนึ่งที่ประกอบขึ้นมาจากส่วนของเห็ดรา Cordyceps sinensis ด้านบนที่งอกขึ้นมาจากส่วนของตัวหนอนของผีเสื้อในสกุล Hepialus armoricanus ด้านล่างที่อยู่ในดิน โดยมากมักใช้เป็น ยาบำรุง หรือเข้าตำรับยากับสมุนไพรชนิดอื่นๆ ในกลุ่มของตำรับยาบำรุง มีสารสำคัญ ที่มีฤทธิ์บำรุงปอด (ระบบการหายใจ) จากสารสำคัญของเห็ดรา และมีฤทธิ์บำรุงไต (ระบบทางเดินปัสสาวะ) ทำให้เครื่องยาชนิดนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก มีราคาสูง และหายาก ซึ่งในปัจจุบันจึงได้มีการเพาะเลี้ยงเฉพาะในส่วนของเห็ดราที่อยู่ด้านบนออกมาจำหน่ายในชื่อ “เห็ดถั่งเช่าสีทอง” แต่จะมีแต่เฉพาะส่วนของเห็ดราด้านบนเพียงอย่างเดียว และเป็นเห็ดราคนละชนิดกับเห็ดราที่เกิดเป็นเครื่องยาถั่งเช่า จึงทำให้สรรพคุณในการออกฤทธิ์ด้อยกว่าเครื่องยาถั่งเช่าของแท้

สำหรับในกรณีของผู้ป่วยที่เป็นโรคไตสามารถรับประทาน “ถั่งเช่า” เพื่อช่วยบำรุงร่างกาย ช่วยปรับสมดุลการทำงานของระบบทางเดินปัสสาวะให้ดีขึ้นได้ ซึ่งเป็นการใช้ในลักษณะของการช่วยเสริมจากการรักษาหลักให้ดียิ่งขึ้น ดังนั้น จึงห้ามละทิ้งการรักษาหลักโดยแพทย์ผู้ที่ทำการรักษา และจะต้องใช้ด้วยความระมัดระวังภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากอาจต้องมีการตรวจติดตามการทำงานของไตอยู่เป็นระยะๆ นอกจากนี้ กลุ่มผู้บริโภคทั่วไปที่ใส่ใจในสุขภาพ ก็ไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรอย่างพร่ำเพรื่อ ควรใช้ด้วยความเข้าใจ และควรปรึกษาแพทย์ เภสัชกร หรือผู้ประกอบวิชาชีพที่มีความรู้ด้านสมุนไพรทั้งก่อน และในระหว่างการใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรนั้นๆ อย่างสม่ำเสมอ เลขาธิการฯ กล่าวในที่สุด

ดังนั้น การเลือกรับประทานสมุนไพรถั่งเช่า เพื่อเป็นอาหารเสริมที่จะเข้ามาช่วยปรับสมดุล และเสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้นนั้น ผู้บริโภคควรจะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากผู้ผลิตที่น่าเชื่อถือ และผ่านกรรมวิธีที่ถูกต้อง  ซึ่งจะเป็นการรับรองคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ว่ามีส่วนผสมที่มาจากสารสกัดถั่งเช่าแท้ๆ ที่ให้สรรพคุณและความปลอดภัยสูง ปราศจากการปนเปื้อนจากสารพิษหรือสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย และต้องไม่ลืมที่จะปรึกษาแพทย์ หรือ เภสัชกร เพื่อที่จะสามารถรับประทานถั่งเช่าได้อย่างไม่มีปัญหา..ไร้ความกังวลใจใดๆทั้งสิ้นครับ

 

ข้อมูลอ้างอิง

  1. อย. แนะอย่าใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพร “ถังเช่า” อย่างพร่ำเพรื่อ ควรใช้ด้วยความเข้าใจ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.