ฝุ่นละออง PM 2.5 ศัตรูร้าย..ทำลายสุขภาพ

สถานการณ์รุนแรงช่วงนี้คงหนีไม่พ้นเรื่องฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ล่องลอยอยู่ในอากาศ จากหลายๆ วันที่ผ่านมา หลายคนคงพอสังเกตเห็นกันได้ว่า ในท้องฟ้าทั่วทั้งกรุงเทพฯ นั้น มีหมอกจางๆ ปกคลุมอยู่ทั่วไปหมด แต่หารู้ไม่ว่าที่จริงนั้นมันกลับไม่ใช่หมอกแต่อย่างใด แต่นี่คือฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีมากจนเกินค่ามาตรฐานและกลายเป็นมลพิษทางอากาศไปในที่สุด กระทั่งกรมควบคุมมลพิษได้ออกมาเผยแพร่ความรู้แก่ประชาชนถึงลักษณะฝุ่นละอองในครั้งนี้ว่าเป็น PM 2.5 หรือฝุ่นละอองที่มีขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอนที่เกินค่ามาตรฐานนั่นเอง

นี่ถือว่าเป็นเรื่องใหม่ของคนไทยทั้งประเทศที่ต้องมาทำความรู้จักและเรียนรู้เจ้าฝุ่นละออง PM 2.5 นี้ไปพร้อมๆกัน ซึ่งเจ้าฝุ่นละออง PM 2.5 นี้เป็นฝุ่นอนุภาคขนาดจิ๋วที่เล็กกว่า 1 ใน 25 ส่วนของเส้นผ่าศูนย์กลางของเส้นผมมนุษย์ เล็กขนาดที่ว่าขนจมูกของมนุษย์ก็ไม่สามารถทำการกรองมันได้อีกด้วย มันสามารถเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจ ถุงลมในปอด และกระแสเลือดได้โดยตรง ยิ่งถ้าหากเป็นฝุ่นละอองที่มีสารเคมีด้วยแล้วนั้น ก็เท่ากับว่าเราสูดอากาศที่มีสารเคมีเข้าไปในปอดได้อย่างง่ายดาย ซึ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเรื้อรังได้ง่ายขึ้นอีกด้วย ดังนั้น หากช่วงนี้ใครที่ต้องทำกิจกรรมกลางแจ้งอาจจะต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้นกว่าเดิม

องค์การอนามัยโลกได้รายงานว่า 90% ของประชากรโลกอาศัยอยู่ในบริเวณที่มีมลพิษทางอากาศสูงกว่าเกณฑ์ความปลอดภัย ซึ่งมลพิษที่อันตรายมากที่สุด คือ ฝุ่นละอองที่มีอนุภาคละเอียดที่มาจากไอเสียรถยนต์ เตาเผาวัสดุที่ทำให้เกิดปฏิกิริยาเคมีเป็นพิษ ซึ่งเป็นสาเหตุที่นำไปสู่ปัญหาสุขภาพได้ในที่สุด ซึ่งในประเทศไทยของเรานั้น กรุงเทพฯ มีค่ามลพิษเกินมาตรฐานและยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ส่วนในต่างจังหวัดก็มีสิทธิเผชิญมลภาวะจากโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ได้เช่นกัน

นอกจากฝุ่นละออง PM 2.5 จะก่อให้เกิดอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจแล้ว ล่าสุดบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่าง P&G ได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้ผมร่วง พบว่ามลภาวะสามารถเกาะติดเส้นผมได้มากกว่าผิวหนังถึง 3 เท่า ทำให้เส้นผมมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นจากสิ่งสกปรกจนอ่อนแอและหลุดร่วงมากขึ้น โดยปกติเส้นผมของคนเราจะหลุดร่วงวันละ 100-150 เส้นต่อวัน หากเกินกว่านี้ก็ถือว่าผิดปกติ อาจต้องปรึกษาแพทย์ผิวหนัง ดังนั้น เราจึงจำป็นต้องให้ความสำคัญต่อการดูแลสุขภาพเส้นผมให้แข็งแรงพร้อมต่อสู้กับมลภาวะที่อยู่รอบตัว โดยการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์แชมพูที่มีสารสกัดจากธรรมชาติที่สามารถช่วยชะล้างสิ่งสกปรกจากมลภาวะ และความมันบนพื้นผิวของเส้นผมออกได้อย่างหมดจด แต่ต้องอ่อนโยนต่อเส้นผมและหนังศรีษะ

นับต่อจากนี้ไปพวกเราคงได้พบเจอเจ้าฝุ่นละออง PM 2.5 กันเป็นประจำทุกปีอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เราจึงควรที่จะเรียนรู้และหาแนวทางการป้องกันตัวให้ปลอดภัยจากฝุ่นละออง PM 2.5 นี้กัน โดยเริ่มจากการดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ และหากจะต้องออกจากบ้านก็จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยที่สามารถกรองอนุภาคขนาดเล็กกว่า 0.3 ไมครอนได้ เช่น N95, P100 เป็นต้น เลือกสวมใส่เสื้อผ้าที่สามารถปกปิดได้อย่างมิดชิด เพื่อป้องกันผิวหนังจากฝุ่นละออง อีกทั้งเมื่อกลับถึงบ้านควรรีบทำความสะอาดชำระล้างร่างกายและเส้นผมทันที..ยิ่งช่วงนี้ควรจะสระผมทุกวันด้วยนะครับ

ข้อมูลอ้างอิง

บทความเรื่อง “PM2.5 ฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ กับวิกฤตสุขภาพที่คนไทยจะต้องแลก”  บทความเรื่อง “กรมควบคุมมลพิษ เผยสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ประจำวันที่ 18 ม.ค.62 โดยคุณภาพอากาศในภาพรวมอยู่ในระดับดี”  บทความเรื่อง “ฝุ่น : เพราะเหตุไร PM2.5 จึงพรากความงามไปจากใบหน้าได้”  บทความเรื่อง “ฝุ่น PM 2.5 คือ? รุนแรงต่อร่างกายแค่ไหน วิธีที่ป้องกันอยู่ ถูกต้องแล้วหรือ!”  บทความเรื่อง “สวยสู้ฝุ่น !! 10 ข้อควรปฏิบัติ ถ้าไม่อยากผิวพัง”  บทความเรื่อง “เตือนสาวไทย มลภาวะคือศัตรูที่มองไม่เห็นของเส้นผม”  คลิปข่าว “ฝุ่น PM 2.5 ส่งผลต่อสภาพผิวด้วย”