ขริบ ความเชื่อ…ที่สอดคล้องกับการแพทย์

เมื่อพูดถึงการขริบอวัยวะเพศชาย  ผู้ชายหลายๆ คนอาจจะเบ้ปาก เพราะความกลัวเจ็บ หรือมีความเข้าใจผิดว่าการขริบจะทำให้อวัยวะเพศสั้นลง ดังนั้น วันนี้ Dr.MDX จะพาไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับการขริบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย ที่หลายๆ คนอาจจะยังไม่เคยรู้กันมาก่อนว่าการขริบคืออะไร มีความเป็นมาอย่างไร และในทางการแพทย์นั้น การขริบมีประโยชน์หรือไม่…อย่างไร???

เพื่อนๆ บางคนอาจจะเคยสงสัยกันว่า เพราะอะไรชาวมุสลิมจึงต้องทำการขริบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศของผู้ชาย (Circumcision) หรือที่เรียกกันว่า สุนัต ซึ่งตามหลักการของศาสนาอิสลามนั้นจะมีความเชื่อที่ว่า การขริบนั้นเป็นการส่งเสริมในเรื่องของความสะอาดและบริสุทธิ์ โดยมีกฎว่าจะต้องขริบหลังจากเด็กเกิดได้ 7 วัน แต่หากสุขภาพของเด็กยังไม่พร้อมหรือมีเหตุสุดวิสัยก็อนุญาตให้เลื่อนออกไปจนถึงอายุ 7 ขวบได้ นอกจากนี้ชาวอียิปต์โบราณยังมีความเชื่อว่าการตัดหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศของผู้ชายออกไปนั้น จะเป็นการแสดงถึงการเริ่มต้นเข้าสู่ความเป็นลูกผู้ชายอย่างเต็มตัวอีกด้วย

สำหรับข้อมูลทางการแพทย์นั้นพบว่า บริเวณหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศของผู้ชาย เป็นจุดรวมของเชื้อโรคเป็นจำนวนมาก เพราะว่าไม่สามารถล้างทำความสะอาดได้อย่างทั่วถึง จึงมักจะเป็นสาเหตุของโรคต่างๆ มากมาย เช่น กามโรค การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ และภาวะหนังหุ้มปลายตีบแน่น ซึ่งเป็นปัญหาที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตได้ไม่น้อยเลยทีเดียว ดังนั้น ทางการแพทย์จึงสนับสนุนให้มีการขริบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศของผู้ชายตั้งแต่วัยเด็ก เพราะจะทำให้สามารถดูแลและทำความสะอาดอวัยวะเพศได้ง่ายขึ้น สะอาดมากขึ้น และลดความเสี่ยงของการเป็นโรคร้ายได้สูงมากเลยทีเดียว

นอกจากการขริบจะช่วยในเรื่องของการรักษาความสะอาดอวัยวะเพศชายแล้ว การขริบยังช่วยแก้ปัญหาภาวะหนังหุ้มปลายตีบแน่นได้อีกด้วย เพราะภาวะหนังหุ้มปลายตีบแน่นเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้ชายที่ไม่ได้ขริบอวัยวะเพศ โดยหนังหุ้มปลายจะตีบจนไม่สามารถรูดเปิดได้ แม้ในขณะที่กำลังจะมีเพศสัมพันธ์ก็ไม่สามารถรูดหนังหุ้มปลายลงมาได้ ซึ่งทำให้เกิดอาการเจ็บปวดที่สร้างความทรมานให้กับคุณผู้ชายได้ไม่น้อย และด้วยรูที่ตีบมากจนเกินไปนั้น ก็จะทำให้การหลั่งน้ำอสุจิออกมาได้อย่างไม่ค่อยมีประสิทธิภาพมากนัก จึงส่งผลต่อการมีบุตรยาก อันเนื่องมาจากการที่ไม่สามารถส่งตัวอสุจิเข้าไปถึงเซลล์ไข่ของผู้หญิงได้นั่นเอง ซึ่งการรักษาอาจมีความยุ่งยากมากพอสมควรและเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อน ดังนั้น การขริบตั้งแต่วัยเด็กจึงเป็นวิธีที่สามารถตัดปัญหาได้ดีที่สุด

จะเห็นได้ว่าการขริบอวัยวะเพศชายนั้นมีข้อดีมากมาย ไม่ใช่แค่เป็นพียงความเชื่อเท่านั้น แต่ยังเป็นไปเพื่อการมีสุขภาพและอนามัยที่ดี ดังนั้น การขริบจึงถือเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะสามารถป้องกันและลดความเสี่ยงจากโรคร้ายต่างๆ ได้ แถมยังช่วยให้ทำความสะอาดได้ง่ายขึ้นอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้การขริบส่งผลต่อความรู้สึกทางเพศที่ช้าลง ก็ควรทำการขริบตั้งแต่แรกเกิดหรือตอนเด็ก เพราะจะทำให้เกิดความเคยชินได้โดยง่าย อันเนื่องมาจากการที่ยังไม่เข้าสู่วัยสืบพันธุ์ จึงไม่เกิดการเปรียบเทียบความรู้สึกทางเพศทั้งก่อนขริบและหลังจากขริบแล้วนั่นเอง  แถมการขริบในช่วงวัยเด็กยังทำให้แผลหลังจากการขริบสามารถหายได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

  1. วิกิพีเดีย “การขริบหนังหุ้มปลาย”
  2. บทความเรื่อง “เจาะลึก “การขริบอวัยวะเพศชาย” ทำไมต้องขริบ ขริบแล้วมีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร?”
  3. บทความเรื่อง “การขริบอวัยวะเพศ (Circumcision) คืออะไร?”
  4. บทความเรื่อง “ขริบ อวัยวะเพศชาย มีประโยชน์ และไม่น่ากลัวอย่างที่คิด”
  5. บทความเรื่อง “ขริบหนังหุ้มปลาย เป็นอย่างไร ดีจริงไหม”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.