“ถั่งเช่า” กับ 4 กรณีศึกษา ที่พิสูจน์แล้วว่ามันดีต่อร่างกายจริงๆ

ณ วันนี้คงไม่มีใครที่ไม่เคยรู้จักกับสมุนไพร “ถั่งเช่า” สุดยอดยาอายุวัฒนะระดับฮ่องเต้ที่อ้างกันว่าสามารถช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศได้ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วนั้น เจ้าสมุนไพรถั่งเช่าจะมีสรรพคุณตามคำกล่าวอ้างหรือไม่? บทความนี้จะมีคำตอบให้ครับ

ถั่งเช่า สมุนไพรที่ถือได้ว่าเป็นยาสมุนไพรที่มีการใช้กันอย่างแพร่หลายในประเทศจีนนานนับศตวรรษ มีสรรพคุณทางยาแผนโบราณในเรื่องช่วยกระตุ้นสมรรถภาพทางเพศและใช้เป็นยาบำรุงร่างกาย ซึ่งอุดมไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ที่ช่วยบำรุงอวัยวะต่างๆ ภายใน เช่น ปอด ตับ และไต ฯลฯ ถึงแม้ว่าถั่งเช่านั้นจะได้รับความนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายแถมยังเป็นสมุนไพรที่จัดได้ว่ามีราคาสูงปรี้ด แต่ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่ได้ทำการศึกษาในคนอย่างเป็นระบบนั้นมีน้อยมาก ส่วนใหญ่จะเป็นการศึกษาในลักษณะกรณีศึกษาเท่านั้น ซึ่งได้มีการศึกษาในเรื่องต่างๆ ดังต่อไปนี้

 

  1. กรณีศึกษาฤทธิ์ต่อการกระตุ้นสมรรถภาพทางเพศจากการวิจัยในผู้ชาย 22 คน ที่ใช้ถั่งเช่าเป็นอาหารเสริม พบว่า ช่วยเพิ่มจำนวนของสเปิร์มในอสุจิได้ 33% และมีผลลดปริมาณของสเปิร์มที่ผิดปกติลง 29% และมีอีกกรณีศึกษาในผู้ป่วยทั้งชายและหญิง 189 คน ที่มีความต้องการทางเพศลดลง พบว่า ถั่งเช่าสามารถช่วยทำให้อาการและความต้องการทางเพศสูงขึ้น 66% นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยสนับสนุนว่า การรับประทานถั่งเช่าจะช่วยปกป้องและช่วยให้การทำงานของต่อมหมวกไต ฮอร์โมนจากต่อมไทมัส และจำนวนของสเปิร์มที่สามารถปฏิสนธิได้เพิ่มขึ้น 300 % และช่วยเพิ่มความต้องการทางเพศของผู้หญิงได้ 86%
  2. กรณีศึกษาฤทธิ์กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายโดยทำการศึกษาในผู้ชาย 5 คน (อายุเฉลี่ย 35 ปี) ที่ถุงลมถูกกระตุ้นให้อักเสบด้วย lipopolysaccharide (LPS) พบว่า ถั่งเช่ามีฤทธิ์ลดการสร้างสารที่ทำให้เกิดการอักเสบ เช่น interlukin-1beta (IL-1beta), interlukin-6 (IL-6), interleukin-8 (IL-8), interleukin-10 (IL-10) และ tumor necrosis factor-alpha (TNF-alpha) ได้ จึงส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ดีขึ้น
  3. กรณีศึกษาฤทธิ์ลดระดับน้ำตาลในเลือดโดยการให้ผู้ป่วยเบาหวานรับประทานถั่งเช่าในปริมาณ 3 กรัมต่อวัน พบว่า สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ถึง 95% ในขณะที่กลุ่มที่รักษาด้วยยาแผนปัจจุบันสามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้เพียง 54%
  4. กรณีศึกษาฤทธิ์ต่อการฟื้นฟูระบบการทำงานของไตโดยให้ผู้ป่วยภาวะไตวายเรื้อรังรับประทานถั่งเช่าปริมาณ 3-5 กรัมต่อวัน พบว่าถั่งเช่าทำให้การทำงานของไตมีประสิทธิภาพดีขึ้น และพบว่า ภายหลังจากให้ผู้ป่วยรับประทานถั่งเช่าต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน 1 เดือน สามารถช่วยลดอาการแทรกซ้อนต่างๆ ที่เกิดจากภาวะไตวาย ได้แก่ ลดความดันโลหิต ลดระดับโปรตีนในปัสสาวะ ลดการเกิดภาวะโลหิตจาง และช่วยเพิ่มเอนไซม์ superoxide dismutase (SOD) ซึ่งป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และมีรายงานว่าการให้ผู้ป่วยที่การทำงานของไตบกพร่องจากการใช้ยา gentamicin รับประทานถั่งเช่า 5 กรัมต่อวัน มีผลทำให้ระบบการทำงานของไตดีขึ้นเป็นปกติ 89 % เปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุมภายหลังจากการรับประทานถั่งเช่าภายใน 6 วัน

ส่วนการศึกษาวิจัยฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา จะเป็นการทดลองในหลอดทดลองและสัตว์ทดลอง ซึ่งพบว่า ถั่งเช่ามีฤทธิ์ปรับสมดุลของร่างกาย กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน ฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ฤทธิ์ต้านมะเร็ง ลดระดับน้ำตาลในเลือด ต้านการอักเสบ และกระตุ้นสมรรถภาพทางเพศ ฯลฯ

การใช้ถั่งเช่าจึงเป็นการใช้ตามสรรพคุณของภูมิปัญญาที่มีมานานกว่าศตวรรษ แต่ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์โดยเฉพาะการศึกษาทางคลินิกยังมีน้อย ฉะนั้น การใช้ถั่งเช่าจึงควรจะต้องพิจารณาให้รอบคอบเนื่องจากถั่งเช่ามีราคาสูงมาก ซึ่งขนาดในการบริโภคของผู้ใหญ่ที่มีอายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไป ควรบริโภคประมาณ 3-9 กรัมต่อวัน โดยการชงกับน้ำร้อนหรือนำมาประกอบอาหาร เพราะขนาดของการใช้ที่มากเกินไปนั้น อาจจะก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกายได้ ดังนั้น เพื่อเป็นการสนับสนุนการใช้ถั่งเช่าในการรักษาโรค  Dr.MDX แนะนำผู้บริโภคจึงควรใช้ถั่งเช่าด้วยความระมัดระวังและควรศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อความปลอดภัยและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อตัวผู้บริโภคเองครับ

 

ข้อมูลอ้างอิง

  1. บทความเรื่อง “ถั่งเช่า ช่วยเพิ่มสมรรถภาพ จริงหรือ?”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.